Cách chăm sóc cây cảnh trồng trong nhà – Kinh nghiệm phòng ngừa và chữa trị một số bệnh thường gặp ở cây.

Trong bài viết này Cây xanh Ngọc Trang xin đưa ra kinh nghiệm về cách chăm sóc cây xanh, cây cảnh trong nhà, văn phòng một cách chung và tổng thể nhất. Làm sao để cho cây có thể thích nghi, phát triển một cách khỏe mạnh khi được trồng trong nhà, văn phòng hay cơ quan làm việc. Đồng thời Cây xanh Ngọc Trang sẽ đi giải thích tại sao cây bị vàng lá, héo lá, thối thân, thối rễ và một số bệnh thường gặp và cách phòng chống, khắc phục những bệnh này một cách hiệu quả nhất. 

Cây xanh Ngọc Trang

chuyên cung cấp về dịch vụ cho thuê cây cảnh văn phòng đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc cây xanh cho văn phòng, công ty, cơ quan tại Hà Nội.”

Cây xanh Ngọc Trang xin đưa ra 6 vấn đề chung nhất giúp bạn trở thành một chuyên gia thực thụ về cách chăm sóc cây cảnh, cây xanh trong nhà, trong văn phòng:

1. Giúp cây xanh có khả năng thích nghi với môi trường trong nhà, văn phòng.

2. Cách tưới nước hiệu quả.

3. Tại sao cây cảnh có biểu hiện vàng lá, thối thân, thối rễ, rệp trắng…

4. Cách khắc phục những bệnh thường gặp như vàng lá, thối thân, thối rễ…

5. Vệ sinh.

6. Phân bón.

Trong bài viết này sẽ đi giải quyết lần lượt các vấn đề nêu trên:

1.Giúp cây xanh có khả năng thích nghi với môi trường trong nhà, văn phòng.

Hầu hết những cây cảnh khi bạn mua ngoài chợ, cửa hàng hay người bán rong để trưng bày trang trí trong nhà, văn phòng, cơ quan thì bạn nên xử lý qua bước này để tránh tình trạng cây xanh gặp phải một số biểu hiện của bệnh được trình bài ngay dưới đây. Sau đây tôi sẽ hướng dẫn bạn một cách đơn giản để giúp cho cây có thể sống khỏe, thích nghi tốt hơn với môi trường trong nhà nhé!

(Môi trường trong nhà là môi trường sống không lí tưởng cho hầu hết các loại cây cảnh văn phòng nguyên nhân ở đây chắc nhiều người cũng biết như việc thiếu sáng, không khí ngột ngạt… làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây rất nhiều, do đó việc giúp cây thích nghi dần với môi trường trong nhà là rất cần thiết)

Khi mua cây cảnh, cây xanh về để trang trí cho văn phòng bạn nên thực hiện các bước sau:

B1: Đặt cây vào vị trí trang trí từ 4 – 5 ngày (có thể 1 tuần tùy thuộc loại cây) sau đó chuyển cây ra vị trí ngoài trời có ánh sáng mặt trời (vị trí tốt nhất là nơi có ánh sáng bán dâm (vị trí có ánh sáng chiếu nhẹ của mặt trời) : Ban công, sân thượng có mái che, trước cửa nhà hay gần cửa sổ…)

B2: Khi cây được đặt ở vị trí ngoài trời được 3 -5 ngày (có thể kéo dài thêm vài ngày) thì ta lại tiến hành chuyển dịch cây vào vị trí cũ.

B3: Tiến hành lập lại B1 và B2: 2 -3 vòng.

B4: Sau đó để cây ở vị trí trang trí kéo dài từ 2-3 tuần. Và sau đó tiến hành B2. Trong B4 này ta thực hiện 2 lần nhé!

Chú ý: đối với loại cây nội thất to ta nên đặt ở vị trí dễ dàng dịch chuyển . Với cây cảnh để bàn thì bạn có thể áp dụng tương tự nhé!

Thực hiện hết những bước này coi như cây cảnh của bạn có thể khỏe mạnh, thích nghi tốt hơn với môi trường trong nhà rùi đó!

Tiếp theo chúng tôi sẽ hướng dẫn một phần rất quan trọng trong việc tưới nước sao cho đúng và hiệu quả (phần này quan trọng vì nếu tưới không đúng lượng nước nhiều quá hay ít quá đều ảnh hưởng tới sự phát triển của cây dẫn đến một số bệnh hay gặp sẽ được nêu rõ ở phần dưới)

2. Cách tưới nước hiệu quả

Phương pháp chăm sóc cây xanh - cách tưới nước hiệu quả cho cây cảnh văn phòng
 

Phương pháp chăm sóc cây xanh – cách tưới nước hiệu quả cho cây cảnh văn phòng
 

A, Xác định độ ẩm đất và kết hợp quan sát tổng thể tình trạng cây

Để xác định độ ẩm của đất bằng cách dùng tay bới một chút đất lên và kết hợp với quan sát màu đất

– Đất khô: khi lấy tay bới 1 chút đất lên ta vo thì đất tơi, không có sự kết dính (bạn sẽ cảm nhận được bằng tay và mắt một cách dễ dàng)

– Đất có độ ẩm vừa phải: Đất có sự kết dính khi ta vo đất trên đầu ngón tay cái và trỏ.(vẫn có độ ẩm trong đất)

– Đất bị nhão (bị úng nước): Chắc ai cũng biết rồi (đất nhão chứa nhiều nước)

B, Xác định lượng nước tưới cho phù hợp

Để xác định lượng nước tưới sao cho phù hợp. Chúng tôi lấy bình xịt nước 2l vào làm mẫu chuẩn. Tùy vào mỗi trường hợp thì lượng nước tưới cho cây xanh văn phòng là khác nhau.

– Dưới đây tôi xin trình bày chung nhất về cách xác định lượng nước tưới đối với một số mẫu chậu cảnh thường được dùng để bán và cung cấp dich vụ cho thuê cây xanh nhất hiện nay:

 

– Phương pháp tưới xác định bằng cách ước lượng và kinh nghiệm.

Với phương pháp này, đòi hỏi người chăm sóc cần phải có cái nhìn tổng quan đánh giá kích thước của chậu. Tùy theo loại chậu, loại cây và môi trường đặt mà chúng ta nên tưới nhiều hay ít sao cho đất có độ ẩm vừa phải.

Theo dõi độ ẩm của đất trong một tuần (theo kinh nghiệm của chúng tôi thì những cây cảnh văn phòng việc tưới nước trực tiếp vào gốc là 1 tuần 1 lần hoặc có khi lên tới 10 ngày đối với từng loại cây) . Nếu đất quá ẩm thì chờ cho đất hơi khô thì ta mới tiếp tục tưới nước cho cây và cần chỉnh lại lượng nước sao cho phù hợp (chú ý: không tưới nước quá nhiều làm ẩm và úng quá lâu dẫn đến cây bị thối gốc và rễ . Đây chính là nguyên nhân chính dẫn đến cây chết).

Tưới hay phun nước cho lá cũng là một phương pháp hiệu quả (cách này có thể thực hiện hàng ngày kết hợp với 1 tuần tưới nước trực tiếp 1 lần cho cây).

Lưu ý: Với tất cả các loại cây cảnh trong văn phòng, bạn cần tưới lượng nước vừa phải, tránh tình trạng tưới quá nhiều nước làm cho cây bị úng nước quá lâu dẫn đến hỏng cây. Kết hợp với việc theo dõi tình trạng cùng với những biểu hiện của cây để kịp thời chăm sóc và khắc phục.

C, Cách tưới

Tưới gốc: Tưới nước đều trên bề mặt miệng chậu. Giúp cho toàn bộ rễ cây có thể hấp thụ nước tốt. Tránh tình trạng tưới nước 1 phần của chậu làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cây.

Phun nước lên lá:

Tưới hoặc xịt nước lá cũng là cách hiệu quả nhất. Nếu có thời gian bạn có thể phun nước lên lá thường xuyên vào mỗi buổi sáng. Cách này sẽ giúp cho cây xanh tươi đồng thời là cách hấp thụ nước tốt nhất.

Thực hiện việc tưới nước cho cây

Tùy vào từng loại cây ưa nước hay không mà ta có thể tưới nhiều hay ít.(Bạn nên hỏi qua cách chăm sóc cây của người bán). Được nêu rõ ở phần Phương pháp xác định lượng nước tưới phù hợp

3. Tại sao cây cảnh có biểu hiện vàng lá, thối thân, thối rễ, bị bạch lá, rệp trắng…

Khi cây xanh, cây cảnh đặt trong môi trường văn phòng nếu không biết cách phòng chống và chăm sóc sẽ rễ gặp phải một số biểu hiện như vàng lá, thôi thân, thối rễ, rệp trắng… Hầu hết những biểu hiện này là do việc tưới nước quá nhiều hoặc quá ít và một số nguyên nhân khác như:

– Ánh sáng yếu hoặc quá tối dẫn đến cây bị bạch lá, thiếu sức sống.

– Môi trường chật hẹp, thiếu ánh sáng, độ ẩm cao, không khí ngột ngạt cây rễ bị nấm trắng, rệp trắng hay úa vàng.

– Vị trí đặt cây quá tối – quá nóng (thường là vị trí văn phòng ít sử dụng) -> Bạch lá & vàng lá dẫn đến cây chết dần.

– Tưới nước không đúng cũng là nguyên nhân chính dẫn đến vàng lá, thối thân, thối rễ -> Phát hiện muộn cây chết không khắc phục được. (Trường hợp này xảy ra thường xuyên do không biết cách chăm sóc cây trồng trong nhà, văn phòng).

 

4. Cách khắc phục những bệnh thường gặp như vàng lá, thối thân, thối rễ, bạch lá, rệp trắng…

Để khắc phục những nguyên nhân trên, ta sẽ đi giải quyết và khắc phục những nguyên nhân gây ra ở Phần 3.

Vàng lá:

Kiểm tra độ ẩm đất nếu đất quá ẩm nguyên nhân do tưới quá nhiều nước thì bạn cần dịch chuyển ngay cây ra vị trí thông thoáng, nơi có ánh sáng mặt trời chiếu nhẹ như gần cửa sổ kính, ban công…(tránh chuyển cây ra vị trí có ánh sáng gắt, cây rễ bị cháy lá và hỏng) Kiểm tra vị trí đáy chậu giúp thoát nước cho cây và ngưng tưới từ 1 – 2 tuần. Sau đó kiểm tra độ ẩm đất sao cho giống với trường hợp ở Mục A phần 2 thì ta bắt đầu tưới nước theo cách tưới đã trình bày ở bài viết.

Vàng lá do thiếu chất

Cần bổ sung phân bón thích hợp cho cây (NPK). Thay đất trồng mới (đối với cây đã trồng lâu trong chậu).

Vàng lá + Thối thân + Thối rễ:

Vàng lá thì ta có thể nhận biết bằng mắt. Còn đối với thối cành, thối thân thì có thể nhận biết bằng mắt hoặc dùng tay cậy lớp vỏ trên cành hoặc thân để nhận biết (Nếu có màu đen hoặc đang ngả sang màu vàng đậm thì chứng tỏ cây của bạn đang bị thối thân và chết dần).

Cách khắc phục: Cắt tỉa cành bị thối, lá vàng và dịch chuyển cây ra vị trí có ánh sáng chiếu nhẹ ngoài trời hoặc gần cửa sổ… Việc chăm sóc cây cần cẩn thận tỉ mỉ.

(Trường hợp nếu cây thối thân và thối rễ quá nhiều thì việc cứu chữa và khắc phục là không thể. Do đó bạn cần phải phát hiện kịp thời để khắc phục và xử lý)

Bạch lá:

Nguyên nhân là thiếu ánh sáng.

Lúc này bạn đưa cây ra vị trí có ánh sáng vừa phải: (Ban công, gần cửa sổ, vị trí có ánh sáng mặt trời chiếu nhẹ…) và thực hiện cách làm ở Phần 1.

– Rệp trắng:

Do môi trường ẩm rễ gây ra rệp trắng. Ta xử lý như sau:

Dùng khăn lau sạch nhũng vào dung dịch muối pha loãng hoặc nước có pha với nước rửa bát ta lau sạch rệp trắng có bám trên lá cây. Thực hiện sao cho sạch hết dệt bám trên cây (tránh lau vào những lá khác để hạn chế lây lan)

Ta thực hiện một vài lần thì sẽ hạn chế được bệnh rệp trắng.

Ngoài ra, ta có thể dùng thuốc diệt rệp trắng mua ở những cửa hàng bán phân bón, chăm sóc cây xanh.

Nếu bạn, công ty bạn đang phải tự chăm sóc cây xanh cho văn phòng mình thì có thể tìm hiểu thêm về dịch vụ cho thuê và chăm sóc cây xanh của chúng tôi tại đây:

CÔNG TY CỔ PHẦN THƯƠNG MẠI DV& XD NGỌC TRANG
Facebook: Cây xanh Ngọc Trang
Website: cayxanhngoctrang.com.vn
☎️ zalo : 097.6363.085 – 0972.897.575 – 0355.68.67.68